Đề Xuất 11/2022 # Rượu Trong Nền Văn Hóa Tửu Trung Hoa / 2023 # Top 16 Like | Asahihotpot.com

Đề Xuất 11/2022 # Rượu Trong Nền Văn Hóa Tửu Trung Hoa / 2023 # Top 16 Like

Cập nhật nội dung chi tiết về Rượu Trong Nền Văn Hóa Tửu Trung Hoa / 2023 mới nhất trên website Asahihotpot.com. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu ngoài mong đợi của bạn, chúng tôi sẽ làm việc thường xuyên để cập nhật nội dung mới nhằm giúp bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Trần Thái Hùng

Trần Thái Hùng

323 halaman

0

Resensi

 Văn hoá tửu là một đoá kì hoa trong vườn văn hoá bách hoa, hương thơm độc đáo.

Cảnh sắc có “bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi”, tình cảm có “đấu tửu thi bách thiên”, ví von có “mượn rượu giải sầu sầu thêm sầu”, tự nhiên có “đối tửu cầm ca, nhân sinh có mấy người?”, khí phách có “mạc sử kim tổn không đối nguyệt”, cảnh tình có “rượu không say người người tự say”, ví von đẹp có “ý ông say không phải ở rượu”, bất đắc dĩ có “hôm nay có rượu hôm nay say”, bi thương có “mục đồng dao chỉ hạnh hoa thôn”, đau khổ có “hồng tô thủ, hoàng đắng tửu”, sảng khoái có “nhất tuý phương tu”…..

Hàng ngàn năm nay, bao nhiêu văn nhân mạc khách uống rượu ngâm đọc, mượn rượu tỏ chí khí, lưu lại vô số tác phẩm hay. Rượu cũng đã cho bao anh hùng hào kiệt hành động bất phàm, ban thưởng cho hơi thở cuộc sống sắc màu văn hoá. Tào Tháo nấu rượu luận anh hùng, Lý Bạch giơ ly mời trăng sáng, Tân Khí Tật trong cơn say khều đèn xem kiếm, Tô Đông Pha đem rượu hỏi trời xanh, Lý Thanh Chiếu hiểu rõ giấc ngủ nồng không tiêu hết rượu tàn……lịch sử và văn hoá giống như nhau đã cho rượu lời giải thích đều khác nhau, có thể thấy nguồn gốc xa xưa phát triển kéo dài của văn hoá tửu Trung Quốc, cành lá rậm rạp.

            Có thể nói, văn hoá tửu từ lúc xuất hiện đến nay, đã phát triển phong phú lên con số ngàn năm, có dấu ấn thời đại rõ ràng. Cũng chính là nói, ở thời kỳ lịch sử không giống nhau, văn hoá tửu có biểu hiện không giống nhau.

            Thời kỳ Thương Chu, Trụ vương làm ra ao rượu có thể đi thuyền, cả ngày không là mỹ tửu thì là mỹ sắc. Còn thường xuyên ôm lấy mỹ nữ nhảy vào ao rượu hí ẩm, đùa mê cả đầu, đem giang sơn cũng đùa chơi hết cả, đã kiểm chứng lại lời tiên đoán của Đại Vũ “cuối ngày nhất định có tửu sắc kẽ vong quốc”. Không nghi ngờ gì triều đại nhà Chu lưu lại là “Văn hoá tửu sắc”, từ trong bộ sách “Phong thần diễn nghĩa” này đã có thể gián tiếp thấy một vết vằn.

            Triều đại nhà Chu rút ra bài học của Trụ vương, ban bố “Tửu Cáo”, bắt đầu cấm rượu lần đầu tiên trên lịch sử Trung Quốc. Không chỉ quy định vương công chư hầu không cho phép uống rượu không phải lễ, một điều nghiêm khắc nhất là không cho phép người dân uống rượu đám đông: “quần ẩm, nhữ vật dật, tận chấp câu dĩ quy vu Chu, dữ kì sát”. Đó là đối với dân chúng tụ tập uống rượu không thể bỏ qua, bắt hết tất cả đưa đến kinh thành giết hết. Triều đại nhà Chu chủ yếu đem công dụng của rượu giới hạn trên thờ cúng, ngay sau đó “Văn hoá tửu tế” đã xuất hiện, điều này đối với cống hiến của văn hoá tửu Trung Quốc là thuộc về tính mở đầu.

            Năm đầu Hiến Đế Kiến An Đông Hán, lần đầu ổn định phương bắc, chưa dập tắt quần hùng. Khi đó Tào Tháo cầm chính, hăng hái muốn giúp nước, luyện binh đồn điền, hạ lệnh cấm rượu. Không ngờ người đầu tiên đứng ra phản đối là Khổng Dụng. Ông ta đã viết  “Thư Cùng Tào Tháo Luận Cấm Rượu” nổi tiếng, nghiên cứu đúng sai của cấm rượu, nêu ra điều hay của rượu, nói rõ trị quốc không thể vô tửu, đặc biệt chỉ ra giang sơn Đại Hán trông cậy vào chính là rượu. Ông ta đã liệt ra luận cứ “Cao Tổ phi tuý trảm bạch xà, vô dĩ sướng kì linh”, “Phàm Khoái giải ách Hồng Môn, phi thỉ kiên chi tửu”, “Lệ Sinh dĩ cao dương tửu đồ, trứ công dữ Hán’.v.v….

            Thời kỳ Tam Quốc, rượu đã trở thành một loại hàng hoá tiêu dùng so đọ phổ biến rộng rãi. Nguỵ Văn Đế Tào Phi đặc biệt thích uống rượu nho. Ông ta không chỉ bản thân thích rượu nho, còn đem yêu thích và quan điểm về nho và rượu nho viết vào chiếu thư, bày tỏ với quần thần. (Tam Quốc Chí-Nguỵ thư- Nguỵ Văn Đế ký), là như thế đấy bình xét Nguỵ Văn Đế: Văn Đế “thiên chất văn vẻ tự nhiên, hạ bút thành văn, học rộng nhớ nhiều, tài nghệ vẹn toàn”. Có đề xướng và gắng sức tham gia của Nguỵ Văn Đế, sự nghiệp rượu nho đạt đến hồi phục và phát triển, làm cho về sau văn hoá rượu nho của thời kỳ Tấn triều và Nam Bắc triều ngày càng trỗi dậy.

            Thời Tần Hán đã xuất hiện “Văn hoá tửu chính”, cũng chính là nói tửu lai chuyên việc tổ chức phục vụ rượu đã xuất hiện. Cùng lúc thay đổi sáng tỏ xung đột của rượu và chính trị. Thời kỳ này kẽ thống trị đứng trên cao độ của “chính trị” nhiều lần cấm rượu, lại là nhiều lần cấm không dứt.

            Thời Đông Hán, Mục Đế Vĩnh Hoà năm thứ 9 (năm 353) Vương Hi Chi và danh sĩ Tạ An, Tôn Xước Đẳng ở tại cuộc họp tra cứu Sơn Âm Lan Đình cữ hành cuộc họp lớn “Khúc Thuỷ Lưu Thương”, nhân lúc tửu hứng viết ra vật phẩm quý muôn đời “Lan Đình Tập Tự”, có thể nói là một trang ánh sáng mới lấp lánh trong văn hoá tửu.

            Tuỳ Văn Đế sau khi thống nhất Trung Quốc một lần nữa, trãi qua quá độ ngắn ngủi, bắt đầu tiến vào “Trinh quan chi trị” của Đường triều cùng với hơn 100 năm thời kỳ hưng thịnh Đường triều. Nghe nói: triều đại nhà Đường Nguỵ Trưng làm ra rượu tay nghề rất cao siêu, từng ủ ra hai loại rượu Lăng Lộc, Thuý Đào, vô cùng quý hiếm. Hơn nữa cất ở trong vò, mười năm không thể thối nát. Đường Thái Tông rất thích rượu của Nguỵ Trưng, đề thơ viết:

“Lăng Lộc thắng Lan Sinh (Hán Cung Danh Tửu),

Thuý Đào qua Ngọc Giới (Tuỳ Dạng Đế Cung Trung Danh Tửu).

Ngàn ngày say không tỉnh,

mười năm vị không mất.”

            Rượu của đời Đường và văn nghệ liên hệ chặt chẻ với nhau, hiện tượng này làm cho đời Đường trở thành một thời kỳ đặc biệt trên lịch sử phát triển văn hoá tửu Trung quốc, đã xuất hiện rực rỡ rực rỡ “Văn hoá tửu chương”. Thời kỳ này, rượu và thơ, rượu và từ, rượu và âm nhạc, rượu và thư pháp, rượu và mỹ thuật v.v…., bên đục bên hưng. Như: “Lý rượu cùng xuất hiện ra từ thời kỳ này. Hà Tri Chương của bài “Tửu Trung Bát Tiên” tuổi già từ Trường An quay về cố hương, sống ở “Gián Hồ Nhất Khúc”, uống rượu làm thơ tự vui. Trương Kiều “Việt Trung Tặng Biệt” một bài có câu nói:

“Đông Việt Tương Phong Kỉ Tuý Miên,

Mãn Lâu Minh Nguyệt Kinh Hồ Biên”.

Cùng tri kỉ uống mỹ tửu Thiên Hưng, uống luôn ánh trăng Gián Hồ, quả thật là có bao nhiêu niềm vui trong lòng làm cho con người thoải mái.

            Đến đời Nguyên, Hốt Tất Liệt vào làm chủ trung nguyên, không ngừng đánh dẹp, đất cư trú của người Trung Quốc phân tán, văn hoá khu vực dần dần hình thành. Cùng tương ứng với lúc này “văn hoá tửu vực” cũng xuất hiện theo, như địa phương khác nhau, phong tục uống rượu, lễ rượu không giống nhau v.v…, phong phú đa dạng.

            Rượu nho thường bị kẽ thống trị triều Nguyên dùng cho thiết tiệc, ban cho vương công đại thần, còn dùng ban thưởng cho sứ giả ngoại quốc và ngoại tộc. Đồng thời, do phát triển mạnh của nghề trồng nho và nghề làm men rượu nho, thức uống dùng rượu nho không còn là quyền phát minh sáng chế của vương công quý tộc nữa, người dân bình thường cũng bắt đầu được hưởng.

            Thời kỳ đầu Thanh Mạc Dân Quốc, rượu nho không chỉ là ẩm phẩm của vương công quý tộc, trường hợp xã giao thông thường và trong tửu quán đều có thể dùng để uống. Những đều này đều từ trong tác phẩm văn học đương thời phản ảnh ra. Ông nội của Tào Tuyết Cần Tào Dần nơi tác phẩm “Phó Hoài Chu Hành Tạp Thi Chi Lục. Tương Vong” có viết:

                        “Đoản nhật thiên phàm cấp,

Hổ hà pha loãng cao.

                        Lục yên phi giáp điệp,

Kim đấu phiếm bồ đào.

                        Thất tẩu say hồng khiếu,

Bác không huỳnh hộc phương.

                        Bồng sơn mạn trữ bị,

Hà xử tả bô đào.”

            Tào Dần làm quan đến chức Thông Chính Sử, quản lý chế tạo dệt Giang Ninh, giám sát ngự sử thị sát vận chuyển muối đường thuỷ Lưỡng Hoài, những điều này đều thực sự, của béo bổ làm cho con người đổ máu mắt, cho phép Tào Dần sinh thời hưởng hết vinh hoa phú quý. Bài thơ này nói với chúng ta: rượu nho ở tại triều Thanh vẫn là mỹ tửu tôn trung của thượng tầng xã hội thưởng ẩm.

            Rảo xem lịch sử phát triển của văn hoá tửu Trung Quốc, chúng ta không khó phát hiện: trong toàn bộ phạm trù của văn hoá Trung Quốc, bao giờ cũng tồn tại một hệ thống văn hoá tửu tương đối độc lập, hàm ẩn phong phú, hoàn chỉnh mà hệ thống. Như: ở phương diện chế tạo rượu, kỷ thuật và công nghệ nấu rượu có mấy ngàn năm không ngừng cải tiến và nâng cao; ở phương diện lịch sử xã hội, dân tộc khác nhau của địa phương khác nhau có lễ rượu, tục rượu nhiều dáng vẻ nhiều màu sắc; ở phương diện thi từ ca phú, bao nhiêu từ điển thi văn của tao nhân mạc khách viết về rượu, tải cho đủ loại điển tịch, đến ngày nay được lưu truyền mở rộng; ở phương diện khảo cổ, công cụ nấu rượu và đồ đựng uống rượu các loại muôn màu muôn vẻ làm cho phong phú thị trường văn vật Trung Quốc; còn có tửu lệnh đầy rẫy dáng vẻ, danh tửu ý thơ nồng nàn v.v…cấu thành nên một kho báu văn hoá tửu Trung Quốc sâu rộng to lớn. Còn, vì sao văn hoá tửu trở thành một đoá bông hoa chói mắt trong vườn vẫn ở về bắt dính văn nhãn một cách cực kỳ kỹ lưỡng: một chữ hỉ và một chữ tuý. Hỉ phái sinh ra bầu không khí chúc mừng vui vẻ tốt lành, tửu hội tửu lệnh giao bôi tửu, mãn nguyệt khai nghiệp chúc thọ tửu, tạ sư ký danh tráng hành tửu, thật có thể gọi là vô tửu bất thành yến, vô tửu khánh bất liệt. Tuý càng là tinh hoa của tửu: “Quán phu mạ toạ”; “Quý phi tuý tửu”; Hán Cao Tổ say trảm bạch xà; Nữ Từ Nhân “Trầm tuý bất tri quy lộ”; Bạch Tiên Dũng viết “Mẫu Đơn Đình” từ tuý chật giấy; Hoàng Công Vọng “Rượu không say, không thể hoạ”; Võ Tòng 18 bát rượu say lên Cảnh Dương Phong. Trong võ thuật có tuý quyền, điệu từ có “Tuý hoa âm”, “Tửu tuyền tử”. Rượn còn có sức hấp dẫn kỳ lạ của nhã tục cộng hanh, bắt đầu từ ăn thịt miếng to của hảo hán lục lâm, bát to uống rượu đến đoán ra tửu lệnh của lệ nhân hồng lâu.

Nhất bôi dẫn ân oán,

Tuý sinh mộng tử,

Duy hữu Đỗ Khang.

Một nguyên tố khác biệt của rượu ở tại cuộc sống khác của nó, lại là tính chính trị của nó. Xưa có uống rượu kết thành đồng minh, Việt vương câu tiễn “Đan Lao Phương Sư”, hồng môn yến của Sở Bá Vương Hạnh Vũ. Thời chiến quốc “Lỗ Tửu Bạc Nhi Hàn Đan Vi”, “Bôi Tửu Giải Binh Quyền” của Tống Thái Tổ. Còn kèm thên sinh ra mông hãn tửu, độc tửu……Hứa Thận trong “Thuyết Văn Giải Tự” của ông ta có nói: rượu đã có thể tạo ra tốt lành và thuận lợi, lại có thể tạo ra hung quang. Đáng được xưng

“Tửu Ngoại Càn Khôn Đại,

Hồ Trung Nhật Nguyệt Trường”.

Rượu đã diễn dịch biết bao tuyệt tác ngàn năm ân ân oán oán của nhân gian. Rượu với tư cách là kết tinh của văn minh nhân loại, không chỉ là thức uống cần thiết của cuộc sống mọi người, cũng là một loại vật chất cùng nhận thức của các dân tộc. Nó chẳng những đã làm phong phú cuộc sống của chúng ta, còn đã sáng tạo ra văn hoá tửu huy hoàng chói lọi. Lịch sử của rượu và văn hoá tửu, còn mang theo diễn dịch một cách không ngừng lịch sử nhân loại, phong phú một cách không ngừng, sáng tạo ra ngày mai càng thêm tốt đẹp.

            Vì để người đọc có thêm nhiều hiểu biết về văn hoá tửu Trung Quốc, hiểu rõ về văn hoá kinh điển của Trung Quốc và thế giới, chúng tôi có chủ ý biên soạn bộ tủ sách văn hoá kinh điển này, để thoả mãn độc giả. Bộ phận tổ chức quan trọng bên trong thành tựu quyển sách này, dùng văn hoá tửu lâu đời của dân tộc Trung Hoa làm tuyến chính, vận dụng ngôn ngữ sinh động giản dị giới thiệu một cách tường tận lý thú mỹ tửu Trung Hoa, nó bao gồm nhiều phương diện, tập hợp tính thú vị, tính tri thức và tính văn hoá về một thể ngược về nguồn gốc mỹ tửu, truyền thuyết, điển cố, nội hàm văn hoá và phương pháp chế tạo v.v….

 Xem hết quyển sách này, giống như bơi lội thoả thích trường hà mỹ tửu Trung Hoa rộng lớn, không thể tả được.

Xem hết quyển sách này, giống như bơi lội thoả thích trường hà mỹ tửu Trung Hoa rộng lớn, không thể tả được.

Pratinjau buku ini

»

Điềm Báo Tiếng Chó Sủa Và Hình Tượng Chó Trong Văn Hóa Tâm Linh / 2023

1. Hình tượng chó và tiếng chó sủa trong văn hóa tâm linh người Việt

Hình tượng con chó trong truyền thuyết của người Việt được lưu truyền lâu đời và hình thành sớm. Dân gian truyền rằng, ban đầu An Dương Vương chọn đất Uy Nỗ (Tó) làm nơi dựng kinh đô, nhưng đàn chó của vua cứ kéo nhau sang đất Cổ Loa, trong đó có con chó quý tìm đến một khu gò đất lót ổ đẻ con, vì thế vua cho dời đô sang Cổ Loa, dựng cung điện ngay trên gò đất nơi chó đẻ. Với quan niệm “đất chó đẻ là đất quý”, người dân Cổ Loa trước đây có tục làm nhà trên khu đất chó đẻ con.

Rồi tài liệu thần tích Ngọc phả cổ lục cũng cho biết rằng, bà mẹ vua Lý Công Uẩn tên Phạm Thị Trinh, khi đến làm việc ở chùa Tiêu Sơn, đêm nằm mơ thấy Thần Chó Đá rồi có mang mà sinh ra Lý Công Uẩn. Khi vua Lý Công Uẩn xuất hiện, con chó bằng đồng đã sủa inh ỏi, rồi vua Lý Công Uẩn lại sinh năm Tuất…

Trong tín ngưỡng của người Cơ Tu, con chó chính là vật tổ của họ. Truyền thuyết kể rằng, thuở xưa có một trận đại hồng thủy tiêu diệt muôn loài. Chỉ còn một cô gái và một con chó sống sót nhờ trốn vào một chiếc trống. Cô gái sống cùng với con chó như vợ chồng, sinh ra hai người con, một trai, một gái. Lớn lên, người con trai xuống đồng bằng, người con gái ở lại miền núi. Cuối cùng hai người lại gặp lại và lấy nhau, sinh ra một quả bầu. Từ quả bầu đó, người Cơ Tu, người Bru, người Tà Oi, người Việt…ra đời.

Truyền thuyết về ông tổ chó cũng còn thấy ở nhiều dân tộc khác ở Việt Nam như Xê Đăng, S’tiêng, Giẻ Triêng, Chăm, Dao, Lô Lô…Tuy nhiên, các truyền thuyết và phong tục gắn với ông tổ chó ở người Dao là rõ rệt và đặc sắc nhất. Truyền thuyết kể rằng: “Xưa kia có ông vua của người Dao không có con trai mà chỉ sinh được 12 người con gái. Một ngày kia giặc sang xâm lược, vua liền truyền rằng ai đánh thắng giặc vua sẽ gả cả cho 12 cô con gái, và vua cầu khấn trời để xin. Một buổi chiều xuất hiện 1 con Long khuyển ngũ sắc, là con chó mình rồng, 5 màu có 12 chiếc đuôi, chạy đến xin vua cho đánh giặc. Khi giặc đến thấy con chó lạ mắt liền bắt về nuôi, nó ngoan ngoãn theo về, đợi khi giặc ngủ say liền cắn cổ cho bọn giặc chết hết. Con chó trở về, theo đúng lời hứa, vua liền gả các con gái cho con chó và con chó được vua truyền ngôi báu. Để nhớ ơn con chó đã có công dẹp giặc cứu dân tộc nên đồng bào đã thêu hình con chó và 4 chiếc chân chó ở sau áo”.

Ngoài ra chó được coi là con vật trung thành tuyệt đối với chủ. Vì những đức tính ấy, chó được nuôi để giữ nhà cho chủ. Và, cao hơn, “thăng hoa sang lĩnh vực tâm linh, người Việt xưa tin rằng “chó sủa ma”, có thể xua đuổi được tà ma. Vì vậy ngày trước, ở cổng làng, cổng ngõ xóm mỗi làng Việt ở Bắc Bộ đều có tượng chó đá. Cả ở nhiều mộ táng cổ cũng vậy”. Chó đá canh giữ cho nơi thờ này thể hiện sự tôn nghiêm về mặt tâm linh. Chẳng hạn, tại di tích Đình làng Địch Vĩ, xã Phương Đình – Đan Phượng – Hà Nội, có thờ nhóm tượng chó đá. Nhóm tượng này gồm nhiều con, làm bằng đá xanh, có kích cỡ nhỏ khoảng 50 đến 60 cm, ước đoán được tạc thế kỉ XVIII. Tại đình và chùa ở Làng Phù Trung (nay là Trung Hiền), Hà Nội, trong khuôn viên của di tích có tượng chó đá. Tượng chó đá đặt trên bệ thờ ở góc bên trái của sân đình. Bệ thờ xây bằng gạch, trát xi măng, giữa đặt một hòn đá tảng chân cột của ngôi đình cũ. Tượng chó tạc bằng đá xanh ở tư thế ngồi, hai chân sau áp sát xuống đất. Thần thái tượng chó linh hoạt, mắt nhìn xa xăm, toàn thân cao một mét. Trước mặt tượng để bát hương, lễ vật đặt vào chân đá tảng hình tròn như cái mâm. Dân làng gọi là quan Hoàng Thạch.

2. Giải mã điềm báo khi chó sủa theo giờ

Phải mất nhiều thời gian, con người mới có khả năng tổng kết được nhiều thông tin trùng lặp khi tiếng chó sủa cất lên. Thông qua sự trùng lặp ngẫu nghiên giữa tiếng chó sủa và sự việc nào đó, con người có thể rút ra một số thông tin về vận khí của con người.

Vào giờ Tý (23 – 1 giờ): người phụ nữ trong nhà có chuyện tranh cãi

Vào giờ Sửu (1 – 3 giờ): trong lòng có sự lo buồn.

Vào giờ Dần (3 – 5 giờ): mất tiền của, đại lợi.

Vào giờ Mão (5 – 7 giờ): thu được tiền tài lớn.

Vào giờ thìn (7 – 9 giờ): có tài vận hanh thông.

Vào giờ Tỵ (9 – 11 giờ): có tin tức của người thân.

Vào giờ Ngọ (11 – 13 giờ): có tin vui vẻ uống, yến tiệc.

Vào giờ Mùi (13 – 15 giờ): vợ con phá tài, hung họa.

Vào giờ thân (15 – 17 giờ): trẻ nhỏ gặp hung họa.

Vào giờ Dậu (17 – 19 giờ): thăng quan tiến chức.

Vào giờ Tuất (19 – 21 giờ): khẩu thiệt, thị phi, hung họa.

Vào giờ Hợi (21 – 23 giờ): kiện tụng thị phi.

Trên thực tế, những dấu hiệu cát hung này đều căn cứ trên kinh nghiệm dân gian được tích lũy sau một thời gian dài.

Trong cuốn Đáp vị trung lập luận sư đạo thư của Viện học gia Liễu Tông Nguyên viết “Khuât tử phú viết:”Bầy chó ở nơi thôn ấp sủa, thạt kỳ lạ”. Ta đến xem thấy đất Thục ẩm nhiều ít nắng, chso thấy mặt trời mà cất tiếng sủa”. Đại ý muốn diễn tả, trong thơ Khuất Nguyên nói: “Chó toàn huyện cất tiếng sủa, lấy làm lạ. Ta đến đất Tứ Xuyên phát hiện, không khí ở đây ẩm thấp, nhiều mưa, ít nắng. Chó nhìn thấy mặt trời mọc, lấy làm lạ mà cất tiếng sủa”. Nhiều lần như vậy khi nghe tiếng cho sủa có thể khiến mọi người nghĩ tới việc mặt trời mọc.

3. Chó sủa liên hồi trong đêm nói lên điều gì?

Dân gian Việt Nam vẫn lưu truyền một quan niệm như sau: nếu như chó nhà bạn bỗng nhiên sủa trong đêm, thì đó là vì nhà bạn có trộm. Nhưng nếu không phải, thì ấy là do chú chó đã nhìn thấy… các cụ hiện về.

Trên thực tế thì không chỉ Việt Nam, mà nhiều tín ngưỡng khác cũng cho rằng chó hoặc mèo có khả năng nhìn thấy những sự vật không thuộc về trần gian. Chúng có thể tương tác với người đã khuất, nhìn – hoặc cảm nhận được hồn ma.

Đầu tiên, giác quan của chó rất nhạy bén, vượt trội so với con người, đặc biệt là khứu giác và thính giác. Chó có cái mũi nhạy hơn chúng ta tới 10.000 lần, trong khi đôi tai cho phép chúng nghe được những âm thanh cách xa hàng chục cây số.

Nếu như ma tồn tại, chúng sẽ tỏa ra năng lượng. Và với khả năng của loài chó, chúng hoàn toàn có thể cảm nhận được nguồn năng lượng ấy.

Theo nhà sinh vật học Rupert Sheldrake, chó thậm chí có thể cảm thấy được những thứ vô hình như thời gian. Một số nghiên cứu khác còn chỉ ra chó có thể nhận diện được những căn bệnh nan y, như ung thư chẳng hạn. Vậy nên, quan điểm này hoàn toàn có cơ sở.

Tuy nhiên những người không tin vào ma đương nhiên sẽ chẳng chịu thua. Họ cũng có những lý giải rất tốt để phản bác lại những quan điểm trên.

Về việc chó sủa liên hồi trong đêm, thực chất đây là một hiện tượng đã được chứng minh từ lâu. Do có giác quan nhạy bén, loài chó có thể cảm nhận được những rung động trong không khí từ rất xa.

Vậy nên khi thấy chó sủa trong đêm, nhiều khả năng đó là dấu hiệu của một cơn giông đang ập đến. Có thể hôm sau khu vực bạn sống hoặc một vài khu vực lân cận sẽ có mưa.

Việc chó tự nhiên quay vào tường sủa liên hồi cũng vậy. Chúng vốn có thể nghe được những âm thanh có tần số siêu nhỏ, tức là những con bọ, hay chuột chui rúc trong tường cũng có thể khiến chúng điên tiết mà sủa nhặng lên.

10 Năm Đợi Chủ Trong Vô Vọng, Lòng Trung Thành Của Chú Chó Bỗng Hóa Huyền Thoại Nước Nhật / 2023

10 năm đợi chủ trong vô vọng, lòng trung thành của chú chó bỗng hóa huyền thoại nước Nhật

Nếu đã từng có dịp tới thăm nhà ga Shibuya, Nhật Bản, hẳn bạn sẽ biết rằng khu vực này có đặt tượng đồng của một chú chó giống Akita có tên là Hachiko. Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh về lòng trung thành ấy, nhưng câu chuyện cũ về Hachiko vẫn sẽ thi thoảng khiến bạn buồn khi được nhắc tới.

Cuối tháng 4 năm 1934, hàng ngàn người dân Nhật Bản cùng đổ về ga tàu Shibuya, Tokyo để tham dự một sự kiện đặc biệt. Vị khách quý của chương trình này nhẫn nại lắng nghe bài phát biểu dài lê thê từ Thị trưởng quận Shibuya đến giáo sư Đại học Tokyo với khuôn mặt không chút biến sắc. Không lời nói hoa mĩ nào có thể khiến nhân vật này thay đổi ánh mắt đượm buồn, bởi nó là Hachiko, một chú chó giống Akita. Sau phần phát biểu, thị trưởng quận dắt một cô bé qua đám đông, tiến tới một khối đá phủ lụa bên trên. Cô bé vươn tay lật tấm vải. Tiếng hò reo vang lên khi một Hachiko bằng đồng thau, to vừa đúng kích cỡ thật hiện lên. Hàng ngàn người chen tới chụp ảnh bức tượng này, mua những đồ kỉ niệm như bánh gạo Hachiko, muối vừng Hachiko… được bán ở các cửa hàng cạnh ga. Riêng Hachiko bằng xương bằng thịt thì chẳng buồn liếc nhìn bức tượng của chính mình. Nó không quan tâm những gì mà người khác làm. Điều Hachiko ngóng đợi nhất, là hình bóng một người mà suốt 9 năm nay nó chưa được gặp lại.

Chú chó nổi tiếng với những kí ức buồn

 

Hachi là chú cho thuộc giống Akita quý hiếm của Nhật Bản.  

Vốn là người độc thân, giáo sư Ueno coi Hachi như con mình. Ông dành phần lớn thời gian rảnh để chăm sóc, dạy dỗ Hachi. Sống trong tình thương yêu dào dạt từ chủ, Hachi nhanh chóng trở nên quấn quít, một tấc không đi, một li không rời với ông Ueno.

Sáng sáng, ông Ueno cùng Hachi thường đi bộ ra ga Shibuya gần nhà. Hachi luôn đứng đợi bóng giáo sư khuất sau hàng rào nhà ga rồi mới quay lưng về. Cứ đúng 3 giờ chiều, chú lại có mặt trước bến để đợi đón chủ. Dù mưa rơi hay tuyết giăng mù trời, Hachi chưa bao giờ vắng mặt buổi nào.

Ngày 21/5/1925, cơn đột quỵ do xuất huyết não ngay trên giảng đường đã khiến giáo sư Ueno mãi mãi không tỉnh dậy được nữa. Đám tang giáo sư được tổ chức, Hachi cũng có mặt nhưng nó nào biết chuyện gì đang xảy ra.  

Ban đầu, hành khách tới ga vô cùng ngạc nhiên trước sự xuất hiện của một chú chó lớn.  

Chiều hôm đó, Hachi vẫn vui vẻ chạy ra ga Shibuya đón chủ. Thế nhưng đợi mãi, đợi mãi mà bóng dáng quen thuộc ấy vẫn biệt tăm. Dù chẳng hiểu lí do tại sao ông chủ không xuất hiện nhưng Hachi vẫn theo thói quen mà đợi chờ ở sân ga, không thiếu một ngày. Nó nghĩ rằng, chỉ cần nó có mặt ở đó, ông Ueno nhất định sẽ xuất hiện.

Thế rồi ngày cứ nối tiếp ngày, Hachi đã đợi đón ông Ueno tại sân ga Shibuya được 9 năm, 9 tháng, 15 ngày.

Câu chuyện về lòng trung thành lay động cả nước Nhật

Vào năm 1932, tức là 7 năm sau khi ông Ueno mất, một sinh viên của ông đã quyết định viết một bài báo kể về câu chuyện cảm động này. Hình ảnh của Hachi, với ánh mắt buồn đến đau lòng, cần mẫn nằm dài ở sân ga Shibuya được xuất hiện trên trang nhất tờ Tokyo Asahi.  

Nhiều người bắt đầu quan tâm, lo lắng tới chú chó cô độc hơn. Hoàng hậu Nhật Bản đặc biệt dành tặng lời khen cho Hachi. Nhân viên sân ga Shibuya – những người trước kia từng đánh đuổi, thậm chí quết sơn lên người Hachi – cũng dọn sẵn một ổ lót lông trong phòng trực để chú chó nằm nghỉ mỗi khi thời tiết xấu.

Học sinh mỗi khi đi qua sân ga đều tiến tới và vuốt ve Hachi. Chú chó vẫn im lặng nằm đó, không cắn, càng không sủa lại bất kì người lạ nào. Các bác sĩ thú ý cũng tình nguyện tới chăm sóc, khám chữa cho chú chó giống Akita quý hiếm. Hachi không trở thành chó hoang bởi nó vẫn được nuôi bởi người hàng xóm quen của giáo sư Ueno. Tuy nhiên, niềm vui và động lực duy nhất khiến Hachi tươi tắn trở lại đã không còn xuất hiện nữa.

Tên của Hachi được đổi thành Hachiko, nghe trang trọng, trìu mến, thân thương và âu yếm hơn.

 

Cứ mỗi khi ăn xong, Hachi sẽ chạy về qua nhà giáo sư Ueno rồi sau đó đi tới sân ga Shibuya đợi chủ. Chú chó không còn phân biệt thời gian đứng đợi như trước mà sẽ ở ga bất cứ khi nào có thể.

“Trước đây, hành khách thường than phiền rất nhiều về Hachiko bởi nó cứ đứng mãi một vị trí, suốt ngày ngày qua tháng nọ. Chúng tôi từng tìm cách xua đuổi chú chó trung thành này nhưng nó chẳng bao giờ chịu rời đi. Cứ có dịp là nó lại ra ga, đứng trước cửa soát vé, ngoan ngoãn và im lặng ngóng về phía trong. Vào những buổi chiều tà, trông nó buồn và cô đơn lắm.” – một nhân viên sân ga kể lại.  

Lễ khánh thành bức tượng Hachi được diễn ra ở trước ga Shibuya.  

Tháng 4 năm 1934, sau khi câu chuyện về Hachiko được xuất hiện trên sách giáo khoa, người ta đã quyên góp tiền để dựng một bức tượng bằng đồng của chú chó trung thành, đặt trước sân ga Shibuya – nơi các hành khách vẫn thường hội ngộ người thân. Sự ra đi khiến cả xứ Phù Tang tiếc thương Sau gần 10 năm ngóng chủ trong vô vọng, sức khỏe của Hachi yếu đi rất nhiều. Ngoài việc bị liệt tai trái từ năm 1929, Hachi còn bị đau tim, ung thư phổi và viêm khớp. Vào ngày 8/3/1935, Hachi không thể tiếp tục đợi chủ được nữa. Chú chó đáng thương đã trút hơi thở cuối cùng vào một tối tuyết phủ dày trên con phố ở Shibuya.  

Hình ảnh đầy đau xót cuối cùng của Hachiko.

Người ta không khỏi đau xót cho sự ra đi của Hachi tội nghiệp. Họ đồn rằng con phố nơi Hachi ngủ gục là nơi nó chưa từng đi qua nhưng thân xác Hachi lại tình cờ hướng về phía giáo sư Ueno yên nghỉ. Cuộc đời của chú chó trung thành đã kết thúc sau một thập kỉ đợi chủ trong vô vọng. Năm ấy, Hachi chưa tròn 12 tuổi.  

Rất nhiều người đã tới viếng thăm chú chó đáng thương.  

Lịch sử nước Nhật chưa bao giờ chứng kiến cái chết của chú chó nào mà sức ảnh hưởng lại lớn như Hachiko. Hình ảnh Hachiko xuất hiện trên trang nhất rất nhiều tờ báo. Người ta còn dành hẳn một ngày để đưa tang Hachi.

Trong thời kì chiến tranh, bức tượng Hachi được mang ra để làm vũ khí. Tới năm 1948, người ta đã đúc một bức tượng mới đặt ở cửa bắc ga Shibuya, người dân quen gọi đó là cửa Hachiko.  

Bức tượng Hachi chạy tới đoànt tụ bên giáo sư Ueno đã được Đại học Tokyo dựng lên vào năm 2015 và đặt tại khuôn viên của trường.

Tới nay, câu chuyện về chú chó ở quận Nagano 10 năm đợi chủ vẫn khiến biết bao người xúc động khi nhắc đến. Cả nước Nhật dấy lên phong trào phát triển giống chó hiếm Akita với mong muốn sẽ có được người bạn trung thành như Hachiko. Vào ngày 8/4 hàng năm, lễ tưởng niệm Hachiko sẽ được tổ chức bởi một hội có tên “Hội bảo tồn và duy trì tượng chú chó trung thành Hachiko”.  

Mỗi tháng sẽ có người tới lau dọn bức tượng chú chó Hachi.

Câu chuyện về Hachiko không chỉ là hình ảnh bất diệt của lòng trung thành mà còn mang lại sự kết nối chặt chẽ giữa con người với nhau. Phải chăng đó cũng là sự đền đáp xứng đáng cho 10 năm ngóng đợi trong tuyệt vọng của huyền thoại 4 chân?   

Nguồn: tổng hợp

 

 

Sủa Trong Tiếng Tiếng Trung / 2023

Kiểu thư sinh sáng sủa như cậu không hợp với tôi

你 這種 小帥哥 不 適合 我

OpenSubtitles2018.v3

Hoffmann đã đến thăm Zolochiv cùng với người con trưởng thành của mình vào năm 2006 và phát hiện ra rằng căn gác tại chỗ mà ông đã ẩn trú năm xưa vẫn còn nguyên vẹn, nhưng nhà kho đã được tu sủa và trở thành một lớp học hóa học.

2006年,霍夫曼带着自己的儿子再访佐洛喬夫,发现他当初藏身的阁楼还是完好的,贮藏室则被改建成了一个化学教室。

LASER-wikipedia2

Chúng ta đã sủa, và bọn chim đã bay.

我们 发出 的 声音 把 鸟 都 惊 走 了

OpenSubtitles2018.v3

* Bất cứ cái gì sáng sủa cũng đều tốt cả, AnMa 32:35.

* 凡是光就是好的;阿32:35。

LDS

Tình hình có thực sự sáng sủa hơn không?

情况真的好转了?

jw2019

Giờ cứ giết bà ta mà khỏi phải nghe tiếng sủa thảm hại của nó.

现在 没有 他 可怜 的 呼喊声 了 , 你 可以 杀 了 她 了

OpenSubtitles2018.v3

Đứa nào sủa gọi bố thế?

谁 给 老爸 叫 两声 听听 ?

OpenSubtitles2018.v3

23 Và Chúa có phán bảo: Ta sẽ sắm sẵn cho tôi tớ Ga Giê Lem của ta một aviên đá, viên đá này sẽ chiếu rọi chỗ tối tăm thành nơi sáng sủa, để ta có thể phơi bày cho dân ta là những người phục vụ ta, để ta có thể phơi bày cho họ thấy được những việc làm của đồng bào họ, phải, những việc làm bí mật, những việc làm trong bóng tối, và những điều tà ác và khả ố của những kẻ ấy.

23主说:我要为我的仆人该赛蓝预备一块能在黑暗中发光的a石头,使我能向侍奉我的人民揭露,使我能向他们揭露他们弟兄的行径,是的,他们的秘密工作、黑暗工作以及他们的邪恶和憎行。

LDS

Bằng những tiêu chuẩn của thời điểm đó, sự điều khiển của Venezia đối với các vùng đất lục địa của nó tương đối khá là sáng sủa công dân của các thành phố chẳng hạn như Bergamo, Brescia và Verona đã nổi dậy bảo vệ chủ quyền của Venezia khi bị đe dọa bởi quân xâm lược.

在這時期,大陸的領地對於威尼斯的管理相對是較開明的,當受到侵略者的威脅時,貝拉加莫、布雷西亞與維羅納將會整合起來捍衛威尼斯的統治權。

LASER-wikipedia2

Nếu mắt ngươi sáng-sủa thì cả thân-thể ngươi sẽ được sáng-láng; nhưng nếu mắt ngươi xấu [“đố kỵ”, cước chú, NW], thì cả thân-thể sẽ tối-tăm” (Ma-thi-ơ 6:22, 23).

所以,要是你的眼睛单纯,全个身体就都明亮;要是你的眼睛邪恶[‘嫉妒’,《新世》参考版脚注],全个身体就都黑暗。”(

jw2019

15 Vậy, lời của người viết Thi-thiên nói “điều-răn của Đức Giê-hô-va trong-sạch, làm cho mắt sáng-sủa” thật đúng biết bao!

15 所以,诗篇执笔者的话是多么真确:“耶和华的训词正直,能快活人的心。

jw2019

Có sự khác biệt nào giữa con mắt “sáng-sủa” và con mắt “xấu”?

眼睛“单纯”与眼睛“邪恶”之间有什么分别?(

jw2019

Có chút sáng sủa nào không?

你 的 進步 人士 想 明白 了 嗎

OpenSubtitles2018.v3

2 Tương tự như vậy, thái độ của một tín đồ Đấng Christ ngày nay có thể khiến sự việc mang vẻ sáng sủa tốt đẹp hay u ám.

2 今天,基督徒怀有什么态度,也会使事情看来是好是坏。

jw2019

Con mắt “sáng-sủa” là con mắt tập trung vào điều thiêng liêng, vào Nước Đức Chúa Trời.

马太福音6:22,23)眼睛“单纯”,目光就只集中在属灵的事上,专一注视着上帝的王国。

jw2019

Khi tôi mới đi vào, tôi rất sợ bởi tôi nghe thấy tiếng chó sủa và nghĩ rằng đó là chó bảo vệ.

第一次迈进那里,我被吓了一条, 因为我听到犬吠,还以为它们是看家狗。

ted2019

Chỉ vài ngày sau, mọi thứ đã dần sáng sủa rằng cho dù cái gì gây ra căn bệnh đi chăng nữa, thì marmite chính là thuốc chữa.

几天以后 结果显然表明 不管是病因是什么 马麦能帮助治愈这个病。

ted2019

Ông trả lời: “Nếu bạn ngừng lại để đá mỗi con chó sủa mình thì bạn chẳng bao giờ đi xa được mấy”.

他回答说:“你若停下来踢每只朝着你吠叫的狗,你就不会走得很远了。”

jw2019

Phải chăng chỉ để truyền đạt sự hiểu biết, cải thiện cuộc sống của người ta hoặc làm cho viễn ảnh tương lai của họ sáng sủa hơn?

只是为了传授知识,改善别人的生活素质,助人积极面对未来?

jw2019

Vào một ngày đã có một người nói với tôi rằng “Tương lai của tôi không có gì tươi sáng, nhưng tôi muốn có một tương lai sáng sủa hơn cho con trai của mình.”

一天,一个阿富汗人告诉我, “我的前途并不光明, 但是我希望我的儿子能有灿烂的前程。”

ted2019

Tôi nghĩ rằng mình có thể làm nó sáng sủa hơn

我就想把它弄活泼点儿,搞得有意思点儿

ted2019

Chúng ta có lý lẽ tốt nào để trông mong tình thế sáng sủa hơn trong tương lai không?”

我们有没有理由期望将来会有较好的情况呢?”

jw2019

Mặt khác, nếu chúng ta luôn luôn nuôi dưỡng tâm trí bằng những lời của Đức Chúa Trời ban thêm sức mạnh thì hy vọng của chúng ta sẽ luôn sáng sủa và rõ rệt.

在另一方面,我们若经常以上帝的话语强化自己的头脑,我们的希望便会保持清晰鲜明。

jw2019

Bạn hãy làm hết những gì mà chính cá nhân bạn có thể làm được để làm cho bầu không khí trong gia đình bạn sáng sủa hơn bằng cách áp dụng những điều gì Kinh-thánh nói về hạnh kiểm riêng của bạn.

要尽你所能在自己的行为上应用圣经的教训以改善家里的情况。

jw2019

(Ma-thi-ơ 6:24) Người ấy cần có ‘con mắt sáng-sủa’ tức con mắt tập trung vào việc thiêng liêng.

马太福音6:24)基督徒要“目光单纯”,专注于属灵的事。(

jw2019

Bạn đang đọc nội dung bài viết Rượu Trong Nền Văn Hóa Tửu Trung Hoa / 2023 trên website Asahihotpot.com. Hy vọng một phần nào đó những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp là rất hữu ích với bạn. Nếu nội dung bài viết hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!